Gừng mật ong và những lợi ích không ngờ

Gừng mật ong là hai loại thực phẩm không còn xa lạ với chúng ta. Gừng và mật ong được rất nhiều người sử dụng vì hai loại thực phẩm này có lợi ích vô cùng tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khỏe và làm đẹp. Qua bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích mà gừng mật ong mang lại. Cùng tìm hiểu nhé!

 

Gừng mật ong là gì? 

Gừng là gia vị và cũng là bài thuốc được sử dụng rộng rãi ở mỗi gia đình. Các dưỡng chất có trong gừng có khả năng giúp quá trình lưu thông máu diễn ra dễ dàng, chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm, đặc biệt là bài thuốc chữa cảm lạnh vô cùng hiệu quả.

gung-mat-ong-la-gi

Mật ong nguyên chất là món quà từ thiên nhiên chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Việc sử dụng mật ong đều đặn sẽ giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn có hại, khử trùng, kháng khuẩn và đặc biệt là bổ sung hệ miễn dịch cho cơ thể.

Mặc dù gừng và mật ong đều có những lợi ích sức khỏe riêng biệt nhưng khi kết hợp với nhau, bổ sung cho nhau lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ.

Tác dụng của gừng ngâm mật ong

Gừng là gia vị và cũng là bài thuốc được sử dụng rộng rãi ở mỗi gia đình. Các dưỡng chất có trong gừng có khả năng giúp quá trình lưu thông máu diễn ra dễ dàng, chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm, đặc biệt là bài thuốc chữa cảm lạnh vô cùng hiệu quả.

Mật ong là món quà từ thiên nhiên chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Việc sử dụng mật ong đều đặn sẽ giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn có hại, khử trùng, kháng khuẩn và đặc biệt là bổ sung hệ miễn dịch cho cơ thể.

gung-mat-ong-co-tac-dung-gi

Gừng mật ong ngừa ung thư hiệu quả

Hỗn hợp mật ong gừng có tính kháng khuẩn rất tốt, giúp ngăn ngừa và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Trong gừng có chứa shogaol, một chất có thể chống lại tế bào gây ung thư. Nhờ đặc tính này mà gừng ngâm mật ong là một trong những phương pháp tự nhiên giúp ngăn ngừa ung thư.

gung-mat-ong-ngua-ung-thu

Điều trị viêm xoang, đau họng

Khi thời tiết giao mùa, những người có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị đau họng, đặc biệt với những người bị viêm xoang thì đây là một nỗi ám ảnh đối với họ. Những lúc này, một cốc gừng mật ong ấm sẽ giúp ích cho bạn đấy. Trong gừng mật ong có tác dụng kháng khuẩn, giúp làm ấm cơ thể và chữa các chứng phong hàn.

gung-mat-ong-dieu-tri viêm xoang

Giúp giảm mất ngủ 

Cơ thể con người quan trọng nhất là giấc ngủ. Một cốc gừng mật ong vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, an thần. Kiên trì sử dụng hỗn hợp này sẽ khiến tinh thần cảm thấy thoải mái, thư giãn và có giấc ngủ sâu hơn.

giam-mat-ngu

Giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa 

Gừng và mật ong từ trước đến nay luôn nổi tiếng với công dụng điều trị các chứng khó tiêu, đầy hơi, đầy bụng...Ngoài ra, gừng có tính nóng, cay giúp kích thích việc bài tiết của tế bào gan, giúp loại bỏ độc tố ra khỏi gan một cách hiệu quả.

tang-cuong-chuc-nang-tieu-hoa

Hỗ trợ việc giảm cân an toàn hiệu quả

Trong gừng chứa những chất có khả năng đốt cháy lượng chất béo có trong cơ thể. Vì vậy nên giúp làm giảm mỡ bụng và giảm lượng Cholesterol rất hiệu quả, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó mật ong cũng có tác dụng rất tốt bởi trong mật ong có các thành phần dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng.
 

giam-can-hieu-qua

Tác hại của gừng mật ong

Bất kể thực phẩm nào chỉ khi sử dụng đúng cách và đúng liều lượng thì mới phát huy hết công dụng của chúng. Nếu vì những lợi ích trên mà sử dụng quá tải sẽ gây ra những tác hại sau. 

Gây mất ngủ

Gừng có tính nóng khi sử dụng quá nhiều sẽ gây nóng trong người, khó chịu khiến chất lượng giấc ngủ suy giảm và kéo dài thời gian mất ngủ. Chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải để đạt kết quả tốt nhất. 

uong-nhieu-gung-mat-ong-gay-mat-ngu

Đầy hơi, ợ nóng

Như đã nói bên trên, gừng có tính nóng sẽ làm tăng áp suất trong dạ dày. Lúc này, vòng thực quản sẽ kích thích mở để thoát khí, gây nên tình trạng ợ nóng, đầy hơi gây khó chịu. Những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng không nên sử dụng nhiều gừng ngâm mật ong, bởi nó sẽ chỉ khiến tình trạng các vết viêm, lở loét ngày một xấu thêm.

gay-day-hoi-o-nong

Cách uống gừng mật ong

Gừng ngâm mật ong

  • Nguyên liệu:
- 200gr gừng tươi;
- 200ml mật ong nguyên chất.
  • Cách làm:

Gừng tươi rửa sạch và sơ chế vỏ, thái lát nhỏ hoặc bằm nhuyễn. Cho gừng vào hũ và cho mật ong vào đến khi mật ong ngập vừa hết gừng. Ngâm gừng và mật ong khoảng 1 tuần đến khi gừng co lại là sử dụng được.

gung-ngam-mat-ong

Nên bảo quản nơi thoáng mát hoặc bỏ trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Món mật ong ngâm với gừng khi hoàn thành có thể dùng trực tiếp khi bị ho, viêm họng hoặc pha loãng với nước ấm để dùng như một loại trà cũng rất tốt cho sức khỏe.

Trà gừng mật ong 

  • Nguyên liệu:
- 5g gừng tươi;
- 1 muỗng canh mật ong;
- 150ml nước nóng;
- 20g trà túi lọc. 
  • Cách làm:

Gừng rửa sạch bỏ vỏ và cắt sợi. Cho gói trà túi lọc và gừng vào ly nước nóng khoảng từ 2-3 phút. Lấy gói trà ra, để nước trà nguội bớt sau đó cho nước cốt chanh và mật ong vào khuấy đều.

tra-gung-mat-ong

Trà gừng mật ong có vị ngọt ngọt cay cay ấm nóng rất dễ chịu, giúp giải quyết một số vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, trào ngược axit, đầy bụng. Ngoài ra, trà gừng mật ong còn hỗ trợ chị em phụ nữ trong việc giảm cân và giảm mỡ bụng.

Trên đây là bài viết về một số tác dụng có lợi của gừng mật ong. Bên cạnh đó cũng có một số tác hại nếu chúng ta sử dụng không đúng cách và liều lượng. Hy vọng bài viết sẽ đem lại cho chúng ta nhiều kiến thức bổ ích về hai thực phẩm đầy dinh dưỡng này!