Mật ông khoái là gì? Cách sử dụng mật ong khoái rừng [hiệu quả nhất]

Mật ong khoái là một trong những đặc sản, thức quà quý được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng núi rừng Tây Bắc. 

Loại mật ong hảo hạng này được lấy từ những tổ ong tự nhiên, không trải qua nuôi dưỡng hay chăm sóc của con người. Cùng Tiệm Phố Núi tìm hiểu về tác dụng và cách sử dụng loại đặc sản của vùng núi cao trong bài viết ngày hôm nay!

Mật ong khoái là gì?

Mật ong được khai thác trực tiếp từ những tổ ong khoái tự nhiên trong núi rừng Tây Bắc. Ong khoái là tên gọi khác của ong mật. Đây là một loài ong vô cùng hung dữ nên con người chúng ta không thể thuần hóa để tiến hành nuôi dưỡng tại vườn như những loài ong khác. 

Mật của loài ong khoái này có độ tuổi đến vài năm và được đàn ong bảo quản rất nghiêm ngặt. Vì cách lấy mật ong khoái hoàn toàn từ tự nhiên, nên loại mật này được xem là mật ong hảo hạng, có giá trị kinh tế cao.

Khi so sánh mật ong khoái và mật ong ruồi, bạn sẽ thấy hai loại mật ong này có nhiều điểm tương đồng. Cả hai loại mật đều là mật ong rừng nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên. Vì là mật ong rừng nên giá mật ong khoái và mật ong ruồi cao hơn mật ong nuôi khá nhiều.

mật ong khoái rừng là gì

Đặc điểm của mật ong khoái rừng

Thời điểm mật ong khoái rừng ngon nhất, thơm nhất là vào khoảng tháng 3 - tháng 6 hằng năm. Trong thời gian này, mật sẽ sánh đặc, có vị ngọt thanh, mùi thơm nồng và màu nâu đậm.

Vị ngọt thanh được xem là hương vị đặc trưng của các loại mật ong nhưng với mật ong khoái chuẩn sẽ có thêm một chút vị chua nhẹ. Đây chính là điểm khác biệt của loại mật này. 

Vào mùa hè, bạn cần chú ý đến việc bảo quản bởi trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, mật ong khoái sẽ dễ có gas và sủi bọt khí trắng.

Tác dụng của mật ong khoái là gì?

Một loại mật hảo hạng, chất lượng tốt như mật ong khoái chắc chắn sẽ mang đến cho con người rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Sau đây là một số tác dụng nổi bật của loại mật ong này:

  • Trị ho: Kết hợp sử dụng mật ong khoái cùng một số nguyên liệu tự nhiên khác như: Chanh, gừng, tắc,.. sẽ có thể trị dứt điểm các triệu chứng ho. Đây được xem là phương pháp chữa bệnh dân gian vô cùng an toàn, hiệu quả và có thể áp dụng được cho cả trẻ nhỏ và người lớn tuổi.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Mật ong kết hợp cùng với bột nghệ được xem là một liều thuốc “vàng” cho những người bị viêm loét, đau dạ dày và các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha cùng nước ấm và uống vào mỗi sáng để hỗ trợ đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • An thần, trị mất ngủ: Trong mật khoái có chứa một lượng lớn fructoza - đây là một thành phần không thể thiếu trong thuốc an thần. Bởi vậy, sử dụng mật ong khoái thường xuyên sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Làm đẹp: Bên trong mật ong khoái có chứa hàm lượng vitamin cùng các khoáng chất vô cùng lớn. Những hợp chất này có thể giúp chị em đánh bay những vết thâm nám, tàn nhang và làm sáng da. Không chỉ vậy, mật ong rừng Tây Bắc còn hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả.
  • Sát trùng, làm dịu vết thương: Mật ong được xem là một loại kháng sinh tự nhiên. Vì thế, bạn có thể dùng mật ong để sát trùng, giảm đau và trị sưng viêm.

đặc điểm mật ong khoái

Cách sử dụng mật ong khoái đạt hiệu quả tốt nhất

Uống trực tiếp

Cũng giống như các loại mật ong nguyên chất khác, mật ong khoái có thể uống trực tiếp được. Tuy nhiên việc lựa chọn uống vào thời điểm nào trong ngày sẽ phù thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của bạn. 

Dù sử dụng với mục đích gì đi chăng nữa, bạn cũng nên pha mật ong khoái rừng cùng với nước ấm và uống trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút.

  • Uống mật ong vào buổi sáng - để làm sạch dạ dày.
  • Uống mật ong vào buổi chiều - giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể.
  • Uống mật ong trước khi ngủ - hỗ trợ giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Kết hợp với các loại thực phẩm, vị thuốc khác

Việc kết hợp cùng các loại thực phẩm, vị thuốc khác sẽ giúp gia tăng hiệu quả khi sử dụng mật ong khoái. Trong đông y, các loại mật ong có vị ngọt, tính bình nên giúp nhuận tràng và làm sạch đường ruột rất hiệu quả. 

Ngoài ra, mật ong còn có nhiều công dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của người dùng. 

Ngâm với rượu

Bạn có thể ngâm trực tiếp mật ong khoái cùng với rượu trắng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần chú ý sử dụng các phần mật khác nhau sao cho phù hợp. Cụ thể như:

Phần sáp ong – khu vực chứa mật ong

Phần này ít khi được sử dụng để ngâm rượu bởi nếu dùng để ngâm rượu, vị ngọt của mật sẽ lấn át hết vị của rượu. Do vậy, nếu muốn sử dụng phần sáp ong để ngâm rượu, bạn nên chú ý dùng liều lượng vừa phải.

Phần phấn hoa

Phấn hoa được ong thợ lấy về, chứa đầy vào các lỗ sáp nên 2 cạnh rìa có thể có 1 chút mật hoặc nhộng non nhưng khối lượng sẽ không đáng kể.

Bạn có thể ngâm theo tỉ lệ 1 - 1.3kg phấn hoa cùng 5 lít rượu trong tối thiểu 4 tháng là đã có thể sử dụng được. Sau khi ngâm rượu sẽ có màu vàng nâu với mùi thơm rất đặc biệt.

Ngâm rượu với phần chứa nhộng ong non

Khu vực này được xem là phần lý tưởng nhất để ngâm với rượu. Bạn ngâm 1 - 1.3kg ong non cùng 5 lít rượu trắng trong vòng 4 - 5 tháng là có thể sử dụng được. Sau khi ngâm, rượu có màu vàng sậm rất thơm và ngậy.

Rượu dùng để ngâm nhộng ong non, bạn nên chọn rượu nếp hoặc rượu gạo có độ cồn từ 40% -> 45%. Bởi sau khi ngâm, tỉ lệ cồn trong rượu sẽ giảm đi rõ rệt và hương vị cũng nhạt đi nhiều.

Lưu ý khi sử dụng mật ong khoái rừng

Những lưu ý quan trọng khi dùng mật ong khoái

  • Mật ong khoái tuy có rất nhiều công dụng với sức khỏe nhưng đối với những người mắc chứng thấp nhiệt, tiêu chảy liên tục thì tuyệt đối không nên sử dụng.
  • Bạn nên đặt mật ong trong lọ nhựa hoặc lọ thủy tinh để bảo quản chứ không nên đựng trong dụng cụ bằng sắt hay gỗ để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của mật.
  • Chỉ nên pha mật ong khoái với nước ấm. Tuyệt đối không pha với nước sôi vì nước sôi có thể làm mất các chất dinh dưỡng quý giá và hương vị đặc trưng có trong mật ong.
  • Tùy vào cơ địa và nhu cầu mà bạn có thể sử dụng mật ong một cách linh hoạt để phát huy tối đa công dụng. Tuy nhiên, cũng không nên quá lạm dụng để tránh gây ra các tác dụng phụ không đáng có.
  • Mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng từ 10 - 30ml mật ong nguyên chất để bảo vệ cơ thể tốt nhất.
  • Ưu tiên sử dụng mật ong trong thời tiết mùa hè nắng nóng, nhiệt độ cao và “thần dược” thiên nhiên này giúp thanh nhiệt, thải độc, nhuận tràng và phòng chống nguy cơ đột quỵ, nhất là ở người cao tuổi.

Tạm kết

Bài viết ngày hôm nay là tổng hợp một số tác dụng và cách dùng mật ong khoái rừng nguyên chất đạt hiệu quả tốt nhất. 

Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại mật ong đặc biệt này và sử dụng đúng cách. Để hiểu rõ hơn về cách vắt mật ong khoái, bạn hãy tham khảo những bài viết của Tiệm phố núi nhé!