Mách bạn tác dụng tuyệt vời từ mật ong với nghệ

Từ xưa đến nay, mật ong với nghệ là thực phẩm thiên nhiên nổi tiếng trong việc trị bách bệnh. Tại sao lại nói như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về loại thực phẩm này qua bài viết dưới đây.

Xem Nhanh

1. Mật ong và lợi ích mang lại

Mật ong chứa các thành phần chính như hỗn hợp các loại đường và các thành phần dinh dưỡng. Thành phần chủ yếu gồm cacbonhydrat, nước, vitamin, chất chống oxy hóa, lượng calo,… Trong đó, cacbonhydrat chiếm đến 82%, gồm 2 thành phần chính là fructozơ (chiếm 38,2 %) và glucozơ (chiếm 31%). Ngoài ra còn có các thành phần khác như mantozo, saccarozo và các hỗn hợp carbohydrate. 

loi-ich-cua-mat-ong

Mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh: uống mật ong pha nước ấm trước khi ngủ giúp an thần, súc miệng bằng mật ong rất hữu ích trong việc điều trị viêm nướu, sử dụng mật ong thường xuyên sẽ giúp tạo hệ miễn dịch tốt cho cơ thể,....

2. Công dụng của nghệ

Củ nghệ từ xưa đã là một trong những chất phụ gia giàu dinh dưỡng không những đem lại lợi ích cho sức khỏe mà còn góp phần to lớn vào việc làm đẹp da và tốt cho não bộ. Thành phần chính quan trọng nhất của nghệ là curcuminoid (6%), là thành phần tạo màu vàng cho nghệ. Trong đó lượng curcumin chiếm khoảng 70-80% khối lượng. Trong thân rễ nghệ còn chứa tinh dầu (2-7%) với các thành phần chính là artumeron, zingberen, borneol.

Một số công dụng của nghệ được nhắc đến như: kháng viêm, giảm đau, tăng cường chức năng gan, giảm nguy cơ ung thư và rất tốt cho đường tiêu hóa... Ngoài ra còn có công dụng mà chị em chúng ta vô cùng yêu thích đó là: củ nghệ giúp trị mụn và làm liền sẹo, giúp làm chậm quá trình lão hóa da, làm trắng da và làm chậm lại quá trình mọc lông.

cong-dung-cua-nghe

3. Công dụng của mật ong với nghệ

Uống nghệ với mật ong ngăn ngừa ung thư

Trong nghệ và mật ong có chứa chất chống oxy hóa và nhiều hoạt chất có thể ngăn ngừa các gốc tự do – một trong những nguyên nhân gây ung thư. Trong nghệ có curcumin có đặc tính chống oxy hóa và giúp giảm viêm trong cơ thể.

Không có đủ bằng chứng hay nghiên cứu để nói rằng curcumin ngăn ngừa hoặc điều trị dứt điểm ung thư. Tuy nhiên một số nghiên cứu đã chỉ ra nhiều dấu hiệu tích cực, người ta phát hiện rằng curcumin có thể tiêu diệt nhiều loại tế bào ung thư theo nhiều cách. Curcumin chỉ nhắm vào các tế bào ung thư, giúp các tế bào bình thường không bị ảnh hưởng.

ngan-ngua-ung-thu

Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày và thúc đẩy tiêu hóa tốt

    Mật ong chứa enzyme glucose oxidase tạo ra hydrogen peroxide tạo nên đặc tính kháng khuẩn với vi khuẩn có hại như H.pylori trong dạ dày. Loại vi khuẩn này góp phần vào sự phát triển của bệnh loét dạ dày. Giống như mật ong, nghệ cũng chứa curcumin có những đặc tính hiệu quả trong chống viêm và chống oxy hóa, giúp kiểm soát vi khuẩn liên quan và giúp vết loét mau lành hơn.

    Ngoài ra, nghệ với mật ong nổi tiếng vì lợi ích trong việc bảo vệ các cơ quan của cơ thể. Vì vậy khi sử dụng thường xuyên có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, tránh tình trạng viêm loét dạ dày và giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

    tri-viem-loet-da-day

    Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

    Ở người cao tuổi, khi các nơ-ron thần kinh và synap của vỏ não bị yếu đi sẽ gây ra tình trạng giảm trí nhớ. Khi bệnh càng nặng trí nhớ càng giảm, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường. Từ khi mật ong nghệ có mặt đã giúp cho căn bệnh này không còn quá đáng sợ. Chất Curcumin trong nghệ có tác dụng chống viêm, còn mật ong giúp ngăn ngừa các tế bào não bị tổn thương. 

    giam-nguy-co-Alzheimer

    Giảm đau, mỏi cơ

    Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết nghệ và mật ong có thể giúp giảm đau cơ rất hiệu quả. Theo nghiên cứu khoa học, tinh bột nghệ là thần dược có thể chữa đau cơ khi bạn vận động quá mạnh, tập thể thao,... Mặt khác mật ong giúp hỗ trợ làm dịu bớt những căng cơ khi các chấn thương xảy ra.

    giam-dau-moi-co

    Hỗ trợ làm đẹp da

    Mật ong với nghệ có tác dụng tẩy tế bào chết, chống viêm, kháng khuẩn giúp ngừa và trị mụn rất tốt. Ngoài ra, trong mật ong còn chứa curcumin có tác dụng phá huyết ứ, đánh tan những vết bầm dưới da,..

    ho-tro-dep-da

    4. Một số tác hại khi lạm dụng mật ong và nghệ

    Một thực phẩm tốt như thế nào cũng sẽ có tác hại khi bạn lạm dụng quá mức và sử dụng không đúng cách. Trong nghệ có thành phần Curcumin giúp hỗ trợ làm liền vết thương và mật ong có tính kiềm giúp trung hòa axit dịch vị. Với bệnh nhân cao tuổi hoặc người có nhu động ruột kém khi uống nghệ mật ong rất dễ kết dính với các chất xơ trong thức ăn, hình thành khối bã trong dạ dày gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

    tac-hai-khi-lam-dung-nghe-va-mat-ong

    Trên đây là một số thông tin liên quan đến mật ong và nghệ. Những lợi ích cũng như tác hại mà chúng mang lại. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho chúng ta trong việc chăm sóc bản thân và mọi người xung quanh.