Tác hại của phấn hoa mật ong và những điều chưa biết

Phấn hoa vẫn được biết đến với rất nhiều công dụng hữu ích. Tuy nhiên, những tác hại của phấn hoa mật ong cũng cần được chú ý để không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể thông qua bài viết sau đây nhé!

Xem Nhanh

1. Phấn hoa mật ong là gì?

Phấn hoa mật ong là hỗn hợp của mật hoa, phấn hoa, enzyme, mật ong, sáp và các chất tiết của ong. Trong đó, mật hoa và phấn hoa được lấy từ chân sau của ong thợ. Những con ong thu thập chúng và sau đó mang hỗn hợp về tổ rồi gói phấn hoa vào tổ ong trước khi trải qua quá trình lên men.

Đây là một sản phẩm có nguồn gốc từ mật ong được phát hiện có tới 50% phấn hoa mật ong chứa carbohydrate phức, vitamin, lipid, carotenoids và các chất phytochemical và flavonoid khác nhau tùy thuộc vào nguồn hoa.

Một số người hay nhầm lẫn phấn hoa với những sản phẩm khác như là mật ong hoặc sữa ong chúa. Tuy nhiên, mật ong hay sữa ong chúa không thể chứa phấn hoa hoặc chứa những tạp chất khác.

phan-hoa-mat-ong

2. Những tác hại của phấn hoa mật ong với sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng vào lần đầu sử dụng phấn hoa mật ong chỉ nên dùng một lượng nhỏ. Vì khi sử dụng lượng phấn hoa mật ong quá nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu lên cơ thể, ví dụ như bị dị ứng.

Thậm chí, đối với những ai nhạy cảm thì còn có thể bị đau bụng, suyễn, mệt mỏi, nhức đầu, hoặc tiêu chảy. Tính đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có trường hợp tử vong nào xảy ra đối với phấn hoa mật ong.

Phản ứng dị ứng

Trong phấn hoa có chứa các thành phần như protein, cellulose, pentose, dextrin, phosphore dễ kích thích phản ứng miễn dịch và dễ gây ra phản ứng dị ứng, đặc biệt là với những người có cơ thể nhạy cảm.
    di-ung-phan-hoa

    Nguy cơ gây chảy máu

      Theo thống kê Cơ sở dữ liệu về thuốc tự nhiên phấn hoa mật ong và thuốc chống đông máu Coumadin (Warfarin) có thể tương tác với nhau, từ đó, làm tăng nguy cơ gây chảy máu.

      Nếu đang sử dụng thuốc Coumadin hoặc bất kỳ thuốc chống đông máu nào khác thì không nên tự ý sử dụng phấn hoa mật ong mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

      Gây ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và cho con bú

      Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên hạn chế tiếp xúc với phấn hoa mật ong vì các loại phấn hoa có khả năng gây kích thích đến tử cung. Đặc biệt là các phấn hoa bị biến chất sẽ có mùi ẩm mốc, giảm giá trị dinh dưỡng gây đau bụng ảnh hưởng đến an toàn của mẹ và bé.

        anh-huong-den-thai-nhi

          3. Những tác dụng của phấn hoa mật ong với sức khỏe

          Bên cạnh những tác hại kể trên, tác dụng của phấn hoa mật ong tốt cho sức khỏe và giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

          Ngăn ngừa ung thư

          Một số nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm đã chứng minh rằng chiết xuất của phấn hoa mật ong để có thể ức chế sự phát triển của khối u và giúp hỗ trợ kích thích quá trình apoptosis trong các bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bạch cầu và ung thư ruột kết. 

          Riêng phấn hoa bìm bịp và liễu trắng thì còn có cả đặc tính chống estrogen giúp giảm nguy cơ gây ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư cổ tử cung.

          Chữa lành vết thương và kháng viêm 

          chua-lanh-vet-thuong

          Phấn hoa mật ong cũng có các đặc tính tương tự với mật ong như là kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp chữa lành vết thương được nhanh chóng. Khả năng kháng khuẩn còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương từ các vết xước, vết cắt, trầy xước, mụn viêm và bỏng.

          Giúp tăng cường hệ miễn dịch 

          tang-cuong-mien-dịch

          Phấn hoa mật ong có tính kháng khuẩn mạnh, cao chiết hoặc dịch chiết của phấn hoa mật ong có khả năng tiêu diệt được một số loại vi khuẩn có hại như là E. coli, Salmonella, Pseudomonas aeruginosa, và những vi khuẩn tụ cầu gây nhiễm trùng.

          4. Những lưu ý khi sử dụng phấn hoa mật ong

          • Không khuyến cáo những người bị dị ứng phấn hoa sử dụng phấn hoa mật ong
          • Không nên để phấn hoa bị biến chất tạo mùi ẩm mốc gây khó chịu, giảm hàm lượng giá trị dinh dưỡng.
          • Phân biệt phấn hoa mật ong có chất lượng tốt và phấn hoa mật ong có chất lượng kém để có thể đảm bảo sức khỏe của cơ thể.
          • Bảo quản phấn hoa mật ong ở những nơi khô ráo tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, chứa trong lọ thủy tinh và đậy kĩ vì phấn hoa có tính hút ẩm cao.

          luu-y-phan-hoa

          Tóm lại, phấn hoa mật ong có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng cần phải lưu ý sử dụng một cách cẩn thận nhất để tránh tình trạng gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.

          1 of 9