Mật Ong Chưng Yến Có Tác Dụng Như Thế Nào?

Yến và mật ong đều là những thực phẩm có lợi cho cơ thể. Yến thường được dùng trong các công thức bồi bổ sức khỏe. Mật ong có cách ứng dụng đa dạng hơn đặc biệt là cải thiện sức khỏe. Chính vì thế sự kết hợp của 2 món ăn trên tạo thành 1 món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về lợi ích và cách làm của món mật ong chưng yến nhé.

1. Sơ lược về yến chưng với mật ong

Trước khi tìm hiểu cách làm món mật ong chưng yến, hãy cùng tìm hiểu sơ lược về từng thực phẩm nhé.

Sơ lược về yến

Yến sào thực chất là tổ của loài chim yến. Chúng một dạng hợp chất hữu cơ tự nhiên rất giàu dinh dưỡng và dễ hấp thụ và thường xuất hiện ở những vách đá cheo leo. Yến sào được hình thành bởi các chất tiết ra từ tuyến nước bọt của loài chim yến trong quá trình đan xếp vào với nhau và đông cứng lại nhờ không khí và tạo thành tổ yến.. Từ “sào” bắt nguồn từ tiếng Trung Quốc, có nghĩa là “tổ”.

Từ xa xưa, yến sào đã nổi tiếng là món ăn cao lương mỹ vị và đắt đỏ. Bởi lẽ mỗi tổ yến chỉ nặng khoảng 8 gram. Chúng thậm chí còn góp mặt trong danh sách tám món cao lương mỹ vị bậc nhất. Ngày trước, chỉ có vua chúa trong triều đình hoặc các gia đình quan lại, người giàu có mới có thể thưởng thức món ăn này.

yen-sao
Sơ lược về yến sào

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trong yến có rất nhiều dinh dưỡng. Chiếm đến 60% thành phần dinh dưỡng của yến là protein. Trong đó, có 18 loại axit amin và 30 vi chất thiết yếu cho cơ thể người. Ngoài thành phần dinh dưỡng dồi dào, yến cũng có hương vị thơm ngon và đa dạng cách chế biến. Hầu như mọi lứa tuổi, mọi đối tượng đều có thể dùng món này.

Sơ lược về mật ong

Mật ong thường được ứng dụng trong việc nấu ăn hoặc pha chế. Khi đó, chúng đóng vai trò như một chất tạo ngọt. Đây là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên và hoàn toàn có thể thay thế cho các loại đường. Mật ong được sản xuất thông qua hoạt động hút nhụy hoa thường ngày của ong mật. Mật hoa sau khi thu hoạch về tổ sẽ được ủ thành mật ong.

Ong có thể hút nhiều loại hoa khác nhau để tạo ra nhiều loại mật khác nhau. Dựa vào loài hoa mà ong hút mật thì mật làm ra sẽ có những đặc trưng riêng. Nhưng về bản chất, tất cả mọi loại mật ong đều có cấu thành dinh dưỡng giống nhau.

thuc-uong-tu-mat-ong-pho-bien
Sơ lược về mật ong

Có đến 80% thành phần trong mật ong là đường. Nhưng đường này là đường có nguồn gốc tự nhiên. Và chiếm chủ yếu là fructose và glucose. Hàm lượng saccarose và mantose khá ít so với trái cây. Bên cạnh đường, mật ong cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác.

Khoáng chất đóng vai trò chủ đạo trong mật ong là kali, canxi, natri, sắt,… Vitamin thì tập trung chủ yếu ở vitamin nhóm B. Và dù là một thực phẩm có vị ngọt tự nhiên nhưng mật ong vẫn sở hữu một vitamin C dồi dào.

2. Công thức làm món mật ong chưng yến

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị:
    • Khoảng 20 gram tổ yến tinh chế;
    • 2 thìa canh mật ong nguyên chất
    • Một vài lát gừng thái mỏng;
    • Một cái hũ để chưng tổ yến.
  • Cách chế biến mật ong chưng yến:
    • Đầu tiên, ngâm yến sào khoảng 20-30 phút cho đến khi chúng nở mềm. Sau đó vớt yến ra rồi để vào rổ cho ráo nước.
    • Cho tổ yến vào nồi hấp cách thủy trong khoảng 20 phút.
    • Đổ từ từ cho mật ong vào. Khuấy đều và cho thêm một ít nước ấm và vài lát gừng mỏng vào.
    • Đun hỗn hợp thêm 5 phút bằng lửa nhỏ đến khi tổ yến chín mềm.
    • Tắt bếp. Lấy yến chưng ra bát và thưởng thức khi còn ấm. Bạn có thể cất yến chưng trong hũ và để vào trong tủ lạnh để ăn dần.
mat-ong-chung-yen
Mật ong chưng yến bổ dưỡng

Trên đây là công thức chế biến món yến chưng với mật ong. Hi vọng bạn đã có thêm một công thức nấu ăn tuyệt vời. Chúc bạn thực hiện món ăn thành công và đạt được hiệu quả như mong đợi nhé.