Uống bột cacao có tốt không? Công dụng và lưu ý khi dùng bột cacao

Cacao giờ đây đã là thức uống không còn xa lạ với mọi người, nó vừa có giá trị lớn về dinh dưỡng, lại có mùi vị thơm ngon. Đặc biệt, sử dụng bột cacao còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Sản phẩm thiên nhiên này thường được dùng làm nguyên liệu trong sản xuất chocolate, bánh và sữa tươi. Bên cạnh tạo hương vị thơm ngon, bột cacao cũng  bổ sung thêm nhiều dưỡng chất, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý.

Uống bột cacao có tốt không?

Từ lâu, bột cacao đã được biết đến là một thực phẩm bổ dưỡng và có mùi vị thơm ngon. Trong y dược, cacao còn có tác dụng làm thơm thuốc và giúp một số vị thuốc dễ uống hơn. 

Tốt cho người mắc bệnh tim, đột quỵ

Hàm lượng Flavanol trong thành phần bột cacao có khả năng cải thiện mức độ oxit nitric trong máu, giúp thư giãn, làm giãn các động mạch và cải thiện lưu lượng máu.

Hơn nữa, việc sử dụng thực phẩm này thường xuyên còn làm giảm lượng cholesterol xấu LDL, làm loãng máu tương tự như aspirin, cải thiện lượng đường trong máu và giảm viêm. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu ăn 19-30 gram sôcôla mỗi ngày thì tỷ lệ suy tim sẽ thấp hơn.

Cải thiện lưu thông máu, ổn định huyết áp

Polyphenol là chất chống oxy hóa có trong bột cacao và một số loại thực phẩm khác như trái cây, rau, socola, trà và rượu vang. Chất chống oxy hóa này có rất nhiều lợi ích sức khỏe như giảm viêm, cải thiện mức cholesterol, tăng lưu lượng máu để giảm huyết áp và lượng đường trong máu.

Ngoài ra, bột cacao còn có khả năng tiêu thụ vào đường máu và sản sinh insulin - một chất có khả năng ổn định lượng đường trong máu. Bởi vậy, đây là thực phẩm rất tốt đối với các bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường hoặc mắc các bệnh về tim mạch có thể sử dụng cacao như một thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh.

uống bột ca cao giúp lưu thông huyết mạch

Duy trì cơ và chức năng thần kinh

Trong thành phần bột cacao chứa rất nhiều magie. Magnesium là 1 khoáng chất cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể chúng ta và trong hạt cacao chứa tới 272 miligam/100 gram.

Đây là chìa khóa cho cơ và chức năng thần kinh, giúp giữ nhịp tim luôn ổn định. Nhờ hàm lượng magie cao cùng các tác động của epicatechin, bột cacao giúp cải thiện cơ cấu cơ và tăng cường chức năng thần kinh.

Cải thiện trí nhớ

Các flavonoid trong thực phẩm này có thể kích thích những khu vực liên quan đến trí nhớ của thị giác, khả năng vận động và lời nói. Đồng thời cũng giúp cải thiện khả năng nhận thức. 

Hàm lượng polyphenol trong bột cacao không chỉ có khả năng chống oxy hóa mà còn trực tiếp kích hoạt yếu tố dưỡng thần kinh BDNF.

Phòng ngừa ung thư

Với nồng độ flavanol rất cao, bột cacao có đặc tính chống ung thư, bảo vệ các tế bào, chống lại sự phát triển tế bào, chống viêm và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.

Các chất chiết xuất từ cacao đã cho thấy nhiều kết quả tích cực trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư gan…

Bạn có thể sử dụng cacao hoặc socola để phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, bạn nên chú ý lựa chọn loại socola chứa hàm lượng cacao lớn như socola đen 70% cacao để có tác dụng tốt nhất.

Làm đẹp da

Sử dụng ca cao nguyên chất hoặc kết hợp cùng với các nguyên liệu thiên nhiên khác có thể cải thiện nếp nhăn da, độ đàn hồi và tình trạng thô ráp của làn da.

Không chỉ vậy, bơ cacao còn được sử dụng để giảm nếp nhăn và ngăn ngừa các vết rạn da trong thai kỳ.

Như vậy, với những chia sẻ trên chắc hẳn các bạn đã biết được uống bột ca cao có tốt cho sức khỏe không rồi đúng không? Vậy phụ nữ đang mang thai, trẻ em uống bột cacao có tốt không? Có gây hại không?

Giảm sự suy nhược cơ thể

Bột cacao giúp giảm thiểu tình trạng suy nhược cơ thể. Hạt của loại cây này chứa nhiều chất dinh dưỡng như magie, sắt, canxi và vitamin E, giúp cung cấp năng lượng, duy trì sức khỏe và các chức năng của cơ thể.

Ngoài ra, bột cacao còn chứa chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol, mang lại khả năng bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và các chất có hại khác.

Giúp giảm mức độ cholesterol xấu

Hạt ca cao chứa flavonoid, polyphenol và chất xơ. Đây đều là những hoạt chất giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu và cải thiện chức năng của mạch máu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng các sản phẩm làm từ quả cacao, đặc biệt là sôcôla đen, giúp kiểm soát cholesterol xấu trong máu một cách hiệu quả.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, lượng LDL (cholesterol xấu) trong máu giảm đáng kể khi sử dụng sô cô la đen trong thời gian dài.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Uống cacao mỗi ngày hệ tiêu hóa sẽ tốt hơn nhờ những sợi cacao nguyên chất kích thích enzym tiêu hóa của cơ thể.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy bạn sử dụng một ít bột cacao nguyên chất mỗi ngày trong 2 khoảng thời gian: 4 tuần liên tục, 3 tuần nghỉ và 4 tuần nữa. Ruột của bạn đang hoạt động rất tốt và nếu bạn bị táo bón thì đây là cách điều trị táo bón rất hiệu quả.

Vì khi dùng cacao tình trạng táo bón giảm đi và gần như không còn.

Có nên sử dụng bột cacao thường xuyên không?

uống bột ca cao thường xuyên có tốt không

Cacao mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp. Thế nhưng việc uống thực phẩm này thường xuyên có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. 

Nguyên nhân là do trong thành phần bột cacao có chứa caffeine. Do đó, việc tiêu thụ cacao quá nhiều có thể gây căng thẳng, đi tiểu nhiều, mất ngủ và tim đập nhanh.

Ngoài ra, khi sử dụng sai liều lượng còn gây ra một số tác dụng phụ khác, bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng da, mẩn đỏ
  • Táo bón, đầy bụng
  • Buồn nôn, sôi bụng và xì hơi
  • Một vài người dùng bơ cacao bôi ngoài da còn có thể gặp phải tình trạng phát ban.

Bên cạnh những tác dụng của ca cao, bạn cũng cần lưu ý về tác dụng phụ đối với một số các đối tượng sau:

  • Mang thai và cho con bú: Bột cacao chứa caffeine nhưng vẫn có thể an toàn đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải. 

Nếu tiêu thụ quá nhiều khi mang thai có thể khiến bạn sảy thai, sinh non, thai nhi nhẹ cân. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ caffeine dưới 200mg/ngày.

  • Lo âu: Nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc tiêu thụ lượng lớn bột cacao có thể khiến chứng rối loạn lo âu trở nên tồi tệ hơn.
  • Rối loạn chảy máu: Một tác dụng phụ khi sử dụng bột cacao là làm chậm quá trình đông máu. Do vậy, việc tiêu thụ lượng lớn thực phẩm này có thể tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím ở những người bị rối loạn chảy máu.
  • Loãng xương: Hàm lượng caffeine có trong cacao có thể làm tăng lượng canxi thải ra qua nước tiểu. Thế nên. những người bị loãng xương nên thận trọng khi dùng cacao.
  • Phẫu thuật: Bột cacao có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu trong và sau khi phẫu thuật. Bạn hãy ngừng sử dụng loại thực phẩm này ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng bột cacao

uống bột ca cao có tốt không

Mặc dù là loại nguyên liệu giàu dưỡng chất, nhưng cũng như những loại thực phẩm khác, việc sử dụng bột cacao nên có kiểm soát, tránh lạm dụng quá nhiều.

  • Mỗi ngày không tiêu thụ quá 40 gram hoặc 4 thìa bột cacao nguyên chất.
  • Thời điểm uống bột cacao tốt nhất là khoảng 1 tiếng sau bữa sáng. Hoặc sau khi tập luyện thể thao, bạn cũng có thể bổ sung 1 cốc cacao nóng để lấy lại năng lượng.
  • Uống cacao sau bữa tối và gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Hạn chế cho quá nhiều sữa hoặc đường vào cacao vì có thể gây thừa cân, béo phì.

Một số câu hỏi thường gặp

Uống cacao có gây tăng cân không?

Hàm lượng chất béo có trong thành phần bột cacao là loại chất béo có lợi. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng cacao có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng quá trình oxy hóa chất béo. 

Nhờ vậy, giúp kiểm soát cân nặng và hỗ trợ quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng hiệu quả. Tuy nhiên việc uống cacao có gây tăng cân hay không còn phụ thuộc cách bạn uống. 

Ví dụ, bạn pha cacao với nhiều đường hoặc sữa hay các loại bột ngũ cốc sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng và tăng năng lượng hấp thụ. Từ đó gây tăng cân. Còn đối với người gầy, cách uống ca cao này lại giúp tăng cân nhanh chóng. 

Uống cacao có mất ngủ không?

Cacao chứa một lượng ít caffeine - chất kích thích khả năng hoạt động của não, khiến bạn tỉnh táo và khó chìm vào giấc ngủ hơn. Việc uống thực phẩm này quá nhiều, đặc biệt là vào buổi tối sẽ gây tình trạng mất ngủ. 

Vì vậy bạn nên chú ý sử dụng bột cacao hợp lý để phát huy tối đa công dụng và tránh tình trạng mất ngủ.

Uống cacao mỗi ngày có tốt không?

Vì thành phần chứa một lượng ít caffeine nên việc uống cacao mỗi ngày theo lượng vừa đủ sẽ giúp bạn cảm thấy tinh thần thoải mái, tỉnh táo làm việc và giảm căng thẳng mệt mỏi. 

Hơn thế nữa, chất polyphenol có trong cacao còn giúp cải thiện nồng độ serotonin ở não bộ, phòng tránh được bệnh trầm cảm và cải thiện tâm trạng.

Tạm kết

Bài biết ngày hôm nay đã phần nào giải đáp được câu hỏi uống bột cacao có tốt không? Uống nhiều có gây hại gì không của nhiều người dùng. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích trong việc sử dụng siêu thực phẩm từ thiên nhiên này.

Nếu còn câu hỏi nào thắc mắc, hãy liên hệ ngay với Tiệm phố núi để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp nhanh nhất các bạn nhé!

1 of 9