Tác dụng của hạt bí xanh đối với sức khỏe như thế nào?

Là loại hạt có nhiều vitamin và các loại khoáng chất đặc biệt cần thiết trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh, hạt bí xanh thường được sử dụng để làm bánh hoặc ăn kèm với các loại thực phẩm bổ sung. Vậy tác dụng của hạt bí xanh đối với sức khoẻ như thế nào?

Xem Nhanh

1. Top 5 tác dụng của hạt bí xanh đối với sức khỏe

Tốt cho hệ tim mạch

Giống như nhiều loại hạt dinh dưỡng khác, tác dụng của hạt bí xanh là làm thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Bởi loại hạt này có tác dụng trong điều hòa huyết áp, lượng đường trong máu và nồng độ cholesterol.

tot-cho-he-tim-mach

Trong thành phần hạt bí có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chất này giúp làm giảm triệu chứng tắc nghẽn mạch máu do tích tụ cholesterol hiệu quả. Từ đó, hạn chế các biến chứng của bệnh tim mạch như đau tim hay đột quỵ.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Cơ thể mệt mỏi, xanh xao và tức ngực là biểu hiện khi bạn bị thiếu máu. Với hàm lượng đồng cao, hạt bí xanh giúp tăng số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu. Nhờ có đồng trong hạt bí xanh, việc hấp thụ sắt của cơ thể trở nên hiệu quả hơn, làm giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu chất dinh dưỡng.

giam-nguy-co-thieu-mau

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Kiểm soát đường huyết là một trong những tác dụng của hạt bí xanh. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy nhân hạt bí xanh có đặc tính hạ đường huyết.

ho-tro-kiem-soat-benh-tieu-duong

Những hợp chất axit nicotinic, trigonelline và D-chiro-inositol trong thành phần hạt bí có thể chịu trách nhiệm kiểm soát đường huyết của nó. Vì vậy, loại hạt này có thể sử dụng như một công cụ tiện lợi, tiết kiệm để kiểm soát lượng đường trong máu của những bệnh nhân tiểu đường.

Giảm stress, mất ngủ, chống trầm cảm

Nghiên cứu của các bác sĩ cho biết, chất Tryptophan trong hạt bí khi vào cơ thể người sẽ chuyển đổi thành serotonin và niacin. Đây là 2 hormone cần thiết, tốt cho thần kinh và hạn chế được những cảm giác tiêu cực.

Giam-stress-mat-ngu-chong-tram-cam

Hơn nữa, serotonin sau khi chuyển đổi lại tiếp tục chuyển hoá thành melatonin – là hormone rất tốt cho giấc ngủ. Chính vì vậy, bạn nên ăn hạt bí xanh vài giờ trước khi đi ngủ để có giấc ngủ sâu và ngon hơn

Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt bí xanh là một nguồn giàu kẽm. Trong khi đó kẽm có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng trưởng và phân chia tế bào. Đồng thời tăng khả năng của các giác quan về vị giác và khứu giác. Cơ thể con người nếu như bị thiếu kẽm sẽ dễ mắc phải các chứng cảm mạo. Do vậy, việc bổ sung kẽm là điều rất cần thiết.

tang-cuong-he-mien-dich

2. Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt bí xanh?

Mặc dù hạt bí xanh là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, giàu chất xơ và hỗ trợ giảm cân nhưng nếu ăn quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa quá nhiều chất dinh dưỡng. Cũng tương tự như các loại hạt khác, hạt bí rất giàu năng lượng, trong thành phần của hạt có chữa một lượng đáng kể calorie và chất béo. Như vậy, nếu như ăn 1/2 cup hạt còn nguyên vỏ, bạn sẽ nhận được khoảng 130 calorie và 11g chất béo. 

moi-ngay-nen-an-bao-nhieu-hat-bi-xanh

Do đó, hãy đảm bảo rằng số lượng hạt bí xanh bạn ăn phù hợp với mục tiêu calorie tổng thể. Ngoài ra, để giảm thiểu lượng calorie và natri bổ sung, hãy chọn những loại hạt sống, không tẩm muối trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Trên đây là tổng hợp một số tác dụng của hạt bí xanh đối với sức khỏe. Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ của bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại giàu chất dinh dưỡng này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn lặp lại trong những bài viết tiếp theo!

1 of 9