[Điểm danh] 4 loại hạt ngũ cốc ăn sáng lành mạnh dinh dưỡng

Hạt ngũ cốc ăn sáng là thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể dùng làm bữa sáng hàng ngày. Thay vì phải dậy sớm chuẩn bị bữa sáng như trước đây, hiện nay có rất nhiều gia đình sử dụng các loại ngũ cốc để tiết kiệm thời gian.

Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay 4 loại ngũ cốc ăn sáng lành mạnh, giàu dinh dưỡng trong bài viết ngày hôm nay các bạn nhé!

4 loại hạt ngũ cốc ăn sáng giàu dinh dưỡng nhất

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại ngũ cốc ăn liền mà bạn có thể lựa chọn. Dưới đây là 4 loại ngũ cốc lành mạnh, giàu dinh dưỡng mà bạn có thể thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Ngũ cốc yến mạch

Yến mạch được biết là một trong những loại ngũ cốc ăn sáng lành mạnh, cung cấp nhiều dưỡng chất nhất. Thành phần ngũ cốc yến mạch nguyên hạt không chứa gluten. Đồng thời, chúng là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin, khoáng chất, chất xơ cùng các chất chống oxy hóa.

Với loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng này, bạn có thể làm một bữa sáng nhanh gọn khi ăn kèm với sữa tươi, sữa chua và các loại quả mọng. Song song đó, bạn cũng có thể chế biến thành các món bánh siêu ngon và siêu dễ.

các loại hạt ngũ cốc ăn sáng lành mạnh

Granola ăn sáng

Granola là một loại thực phẩm thường được sử dụng buổi sáng. Hoặc bạn cũng có thể dùng nó thay thế các ăn vặt nhiều dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe.

Thành phần của granola bao gồm yến mạch được cán mỏng cùng các loại hạt, quả mọng khô và chất làm ngọt như đường, mật ong chất lượng. Ngoài ra, granola còn có thể bao gồm các loại ngũ cốc khác, gạo rang, gia vị và bơ hạt.

Loại ngũ cốc nguyên hạt ăn sáng này giàu calo nhưng cũng dồi dào protein, chất xơ và vi chất dinh dưỡng. Đặc biệt, sử dụng granola thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể các loại chất: sắt, magie, kẽm, đồng, selen, vitamin B và vitamin E.

Ngũ cốc muesli

Muesli là một loại hạt ngũ cốc ăn sáng giàu chất xơ và protein được làm từ yến mạch thô, hạt, quả hạch cùng các loại trái cây khô. Muesli thường bị hiểu nhầm là granola. Tuy nhiên, trên thực tế loại ngũ cốc này ít chất tạo ngọt hơn và không cần nướng nhiều lần.

Thành phần chính trong ngũ cốc muesli là yến mạch. Trong đó, yến mạch chứa một loại chất xơ hòa tan beta-glucan. Chất này có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no hơn, giảm cảm giác thèm ăn. 

Ngoài ra, nếu bạn duy trì thói quen sử dụng muesli thường xuyên sẽ có tác dụng đáng kể đến sức khỏe tim mạch trong thời gian dài. Đây quả thật là một lợi ích sức khỏe đáng chú ý, nhất là với người cao tuổi hay người thừa cân béo phì. 

Ngũ cốc nảy mầm

Bổ sung hạt ngũ cốc nảy mầm vào chế độ dinh dưỡng có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý và chống lão hóa sớm. Đặc biệt, thành phần các loại ngũ cốc mầm chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại ngũ cốc ăn sáng thông thường. 

Tuy nhiên, trong điều kiện môi trường ẩm ướt các loại hạt nảy mầm thường thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên ăn ngũ cốc nảy mầm còn sống. Thay vào đó, ngũ cốc nảy mầm được nấu chín sẽ là món ăn sáng lành mạnh dành cho gia đình bạn.

ngũ cốc nảy mầm

Những lưu ý khi lựa chọn hạt ngũ cốc ăn sáng

Để cân bằng dinh dưỡng và ăn uống lành mạnh hơn, các bạn cần chú ý một số vấn đề sau khi chọn mua hạt ngũ cốc dinh dưỡng ăn sáng:

Hạn chế đường

Bạn hãy đọc kỹ bảng thành phần và chọn mua những loại hạt ngũ cốc ăn sáng ít đường. Lượng đường dư thừa không chỉ gây tăng cân, béo phì mà còn là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường.

Hạn chế chọn ngũ cốc có trái cây sấy

Các loại trái cây sấy trong hạt ngũ cốc thường bọc nhiều đường bên ngoài để tạo ngọt. Nếu kết hợp trái cây cùng với ngũ cốc thì tốt nhất bạn nên chọn ngũ cốc nguyên chất và cho thêm trái cây tươi hoặc trái cây khô không đường vào ăn cùng.

Chọn sản phẩm có hàm lượng chất xơ cao

Để đảm bảo tốt cho sức khỏe, bạn hãy chọn những loại ngũ cốc ăn sáng chứa ít nhất 3g chất xơ mỗi khẩu phần. Đồng thời, bạn cũng có thể bổ sung chất xơ cho cơ thể bằng các loại salad, hoặc hoa quả ăn kèm vào buổi sáng.

Chú ý đến lượng calo 

Hạt ngũ cốc ăn sáng là món ăn thơm ngon với hương vị hấp dẫn. Thế nhưng, trong thành phần chúng thường chứa một lượng lớn calo. Vì vậy, để kiểm soát cân nặng hiệu quả, bạn hãy kiểm tra thành phần và lượng calo có trong loại ngũ cốc mình sử dụng.

Bổ sung thêm protein

Thông thường, các loại ngũ cốc sẽ không cung cấp đủ lượng protein bạn cần. Thế nên, hãy kết hợp sử dụng hạt ngũ cốc cùng sữa chua Hy Lạp, các loại đậu hoặc hạt dinh dưỡng để có bữa sáng lành mạnh bạn nhé.

hạt ngũ cốc dinh dưỡng bổ sung nhiều vitamin

Một số câu hỏi thường gặp

Sử dụng hạt ngũ cốc thay bữa sáng có tốt không?

Bạn có thể sử dụng hạt ngũ cốc thay cho bữa sáng vào những ngày bận rộn. Thế nhưng, hãy đảm bảo các bữa phụ của bạn cung cấp đủ chất xơ và đạm mà cơ thể cần. Và tốt nhất, bạn nên ăn sáng đủ chất để có năng lượng cho ngày dài hoạt động.

Có nên dùng ngũ cốc mỗi ngày không?

Ngũ cốc ăn sáng tiện dụng và là một dạng dinh dưỡng đóng gói để bạn có ngay một bữa sáng nhanh chóng, đầy đủ dinh dưỡng. 

Tuy nhiên, thành phần ngũ cốc thiếu đạm, vitamin và nhiều loại khoáng chất thiết yếu. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng ngũ cốc cho bữa ăn sáng từ 2 – 3 lần/tuần mà thôi. 

Thay vào đó, hãy thay thế bằng cơm, cháo, phở, bánh mì, sinh tố rau củ,… để cân bằng dinh dưỡng.

Ăn ngũ cốc nhiều có tốt không?

Ngũ cốc dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể do thành phần của nó rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, sắt và protein. Dù vậy, bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải, không ăn quá nhiều để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, trong thành phần ngũ cốc chứa một lượng đường đáng kể, vì vậy bạn phải đọc kỹ bảng thành phần trước khi lựa chọn sử dụng.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp 4 loại hạt ngũ cốc ăn sáng lành mạnh, giàu dinh dưỡng mà bạn nên sử dụng thường xuyên. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích mới và giúp bạn lựa chọn được loại ngũ cốc phù hợp với mình.

Hãy bổ sung hạt ngũ cốc vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!

1 of 9