Hạt bí xanh và những công dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe

Là loại hạt có chứa nhiều vitamin cùng hàm lượng khoáng chất dồi dào, hạt bí xanh thường được sử dụng để làm nguyên liệu chế biến các món ăn hấp dẫn, thơm ngon như bánh, kẹo, súp,…hoặc dùng trực tiếp như một món ăn vặt yêu thích.

Vậy tác dụng của hạt bí xanh trong chăm sóc sức khỏe như thế nào? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay trong bài viết ngày hôm nay các bạn nhé!

Hạt bí xanh

Hạt bí xanh hay còn gọi là hạt bí ngô (pepitas) là một loại hạt được tách vỏ từ hạt bí ngô, có hình bầu dục, dẹt. Hạt bí xanh có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe, hạt có thể sử dụng trực tiếp hoặc chế biến cùng với các món ăn trong thực đơn giảm cân hằng ngày để có thể thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả.

Thông thường hạt bí xanh được ăn mix các loại hạt dinh dưỡng khác nhau. Ngoài ra, hỗ trợ cải thiện sức khỏe được sử dụng trong y học cổ truyền. 

nhân bí xanh ấn độ

Các loại hạt bí xanh

Hiện nay, có hai loại nhân bí xanh chủ yếu được bán trên thị trường nhằm mục đích đáp ứng sức khỏe đối với người tiêu dùng:

  • Hạt bí xanh tươi: Hạt bí xanh tách từ vỏ hạt bí ngô, sau khi tách vỏ chỉ cần sấy để tách nước vẫn còn đọng lại bên trong hạt. Tuy vậy, nhưng vẫn còn giữ nguyên được hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng của hạt. Dùng hạt bí xanh tươi để nấu sữa hạt dinh dưỡng giúp cho cơ thể giảm cân hiệu quả tốt nhất.
  • Hạt bí sấy khô: Đây là loại hạt vẫn được tách vỏ nhưng sẽ được sấy khô đến khi chín hạt. Hạt bí xanh được sấy bằng máy móc công nghệ hiện đại và không sử dụng thêm bất kỳ hóa chất khác để có thể giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng cũng như mùi vị tự nhiên có trong hạt. Có thể sử dụng hạt bí xanh sấy khô trực tiếp hoặc dùng với sữa chua,... 

Thành phần dinh dưỡng

Hạt bí xanh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như là khoáng chất, vitamin cần thiết cho sức khỏe của con người. Ngoài ra, hạt bí xanh còn chứa hợp chất phytosterols và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa, loại bỏ gốc tự do, cải thiện sức khỏe.

Hạt bí xanh cung cấp một nguồn lượng lớn acid béo không bão hòa, kali, vitamin B2 (riboflavin) và folate, đây là những hợp chất thiết yếu cần phải có trong thực đơn hằng ngày để có thể giúp đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu cho rằng, thành phần dinh dưỡng trong một ounce (28g) hạt bí xanh: 

  • Calo: 151 calories
  • Chất xơ: 1,7 gram
  • Chất đạm: 7 gram
  • Chất béo: 13 gram (6 trong số đó là omega-6)
  • Carb: 5 gram
  • Mangan: 42% RDI
  • Vitamin K: 18% RDI
  • Sắt: 23% RDI
  • Đồng: 19% RDI
  • Phosphor: 33% RDI
  • Kẽm: 14% RDI
  • Magie: 37% RDI 

Công dụng tuyệt vời của hạt bí xanh đối với cơ thể

Ngăn ngừa ung thư

Chiết xuất từ ​​hạt bí xanh có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u tuyến tiền liệt, vú, dạ dày và ruột kết. Không chỉ vậy, việc lựa chọn chế độ ăn giàu hạt bí xanh tách vỏ còn làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong loại dinh dưỡng này cũng góp phần ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Tăng cường sức đề kháng

Nhân hạt bí xanh là một nguồn giàu kẽm. Trong khi đó, kẽm lại là loại khoáng chất quan trọng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật, tăng trưởng và phân chia tế bào. 

Đồng thời tăng khả năng của các giác quan về vị giác và khứu giác. Cơ thể con người nếu bị thiếu kẽm sẽ dễ mắc phải các chứng cảm mạo. Do vậy, việc bổ sung kẽm vào thực đơn ăn uống hàng ngày là điều rất cần thiết.

tác dụng của hạt bí xanh đối với sức khỏe

Hỗ trợ miễn dịch

Trong hạt bí xanh có chứa thành phần chống oxy hóa, đặc biệt là carotenoid và vitamin E có tác dụng làm giảm viêm, tăng cường miễn dịch, bảo vệ các tế bào bởi những gốc tự do.

Ngoài ra, hạt bí xanh có nguồn kẽm dồi dào, đây là khoáng chất vi lượng có chức năng điều tiết insulin, tăng khả năng miễn dịch, giúp cho giấc ngủ được tốt hơn, giảm stress, cải thiện mắt và làn da được tốt hơn. 

Bảo vệ tim mạch

Cũng giống như nhiều loại hạt dinh dưỡng khác, hạt bí xanh là thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch rất hiệu quả. 

Hạt bí xanh có chứa chất L- arginine giúp cơ thể ngăn ngừa sự dày lên của thành động mạch, hình thành cục máu đông và đối với những người có huyết áp cao, hạt bí xanh sẽ giúp cho chỉ số huyết áp giảm. Bên cạnh đó, hạt bí xanh sẽ giúp giảm hàm lượng cholesterol toàn phần và LDL - cholesterol bởi hàm lượng acid béo không bão hòa. 

Kiểm soát chỉ số đường huyết

Các nghiên cứu sơ bộ gần đây cho thấy nhân hạt bí xanh có đặc tính hạ đường huyết. Những hợp chất axit nicotinic, trigonelline và D-chiro-inositol trong laoij hạt này có khả năng kiểm soát đường huyết ở mức ổn định. 

Đây chính là lý do mà hạt bí xanh được sử dụng như một công cụ tiện lợi, tiết kiệm để kiểm soát lượng đường trong máu của những bệnh nhân tiểu đường.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Cơ thể mệt mỏi, xanh xao và thường xuyên bị tức ngực là những biểu hiện khi bạn bị thiếu máu. Với hàm lượng đồng cao, hạt bí xanh giúp tăng số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu. 

Và cũng nhờ hàm lượng này, việc hấp thụ sắt của cơ thể trở nên hiệu quả hơn và làm giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu chất dinh dưỡng.

Giảm stress, mất ngủ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất tryptophan trong hạt bí xanh khi vào cơ thể người sẽ chuyển đổi thành serotonin và niacin. Đây là 2 hormone cần thiết, tốt cho thần kinh và hạn chế được những cảm giác tiêu cực. 

Hơn nữa, chất serotonin sau khi chuyển đổi còn tiếp tục chuyển hoá thành melatonin – loại hormone tốt cho giấc ngủ. Bởi vậy, để có được giấc ngủ sâu, ngon hơn và giảm tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn nên ăn hạt bí xanh vài giờ trước khi đi ngủ.

Tốt cho phụ nữ sau sinh

Hạt hạt bí xanh là nguồn bổ sung chất dinh dưỡng tuyệt vời trong chế độ ăn uống của các bà mẹ sau sinh. Loại hạt này chứa nhiều dưỡng chất khác nhau và sẽ giúp em bé phát triển tốt hơn. 

Để kích sữa cho phụ nữ sau sinh, chỉ cần giã 15 - 20g hạt bí sống đã bỏ vỏ và ăn ngày hai lần.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Trong hạt bí xanh có chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa được diễn ra tốt hơn, tăng sinh các vi khuẩn có lợi cho đường ruột hỗ trợ ngăn ngừa các triệu chứng khó tiêu, táo bón,...

Việc sử dụng chất xơ hằng ngày sẽ giúp cho cơ thể có một trái tim khỏe mạnh, tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì. 

Hỗ trợ cho quá trình giảm cân

Khi lựa chọn hạt bí xanh để phục vụ cho việc giảm cân, đây sẽ là một lựa chọn tối ưu nhất. Ngoài những hợp chất có sẵn trong hạt, hàm lượng chất xơ giúp kiểm soát cơn đói, kiểm soát cơn thèm ăn trong quá trình giảm cân. Không những vậy, có thể thay thế những món ăn vặt bằng hạt bí xanh để có thể cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Hạt bí xanh là lựa chọn tối ưu cho quá trình giảm cân được diễn ra hiệu quả nhất, không những vậy nó còn giúp kiểm soát chỉ số đường huyết, cải thiện hệ tiêu hóa bởi hàm lượng chất xơ và các giá trị dinh dưỡng khác an toàn cho sức khỏe.

Ăn hạt bí xanh đúng cách như thế nào?

hạt bí xanh ấn độ

Để đảm bảo tốt cho sức khỏe nhất, bạn nên ăn hạt bí xanh đúng cách với liều lượng vừa phải.

  • Với trẻ em từ 1 – 2 tuổi, chỉ nên cho bé dùng từ 4 - 7g hạt bí ngô xanh trong 1 tuần. Để thay đổi khẩu vị cho bé, bạn có thể mang hạt bí xanh chế biến thành sữa, bánh hoặc những món ăn phù hợp với độ tuổi của bé. Tránh để bé dùng nguyên hạt.
  • Với trẻ trên 3 tuổi, bạn có thể tăng liều lượng lên khoảng 30g mỗi tuần. Tuy nhiên vẫn phải chế biến thành các món ăn dặm cho trẻ. 
  • Với người trưởng thành, mỗi ngày bạn có thể sử dụng từ 20 - 50g hạt bí xanh tùy vào trọng lượng cơ thể. Nhưng nếu sử dụng kết hợp cùng những loại hạt dinh dưỡng khác, bạn nên điều chỉnh lại số lượng dùng. Mỗi tuần bạn có thể sử dụng hạt bí từ 2 - 3 lần.
  • Với người lớn tuổi có thể mang hạt bí xanh làm sữa hạt để dễ sử dụng hơn. Mỗi tuần có thể uống từ 2 - 3 ly sữa hạt bí xanh để cải thiện giấc ngủ, tăng cường sức khỏe.

Những đối tượng nên hạn chế sử dụng hạt bí xanh

Người đang dùng thuốc lợi tiểu

Hạt bí xanh có đặc tính lợi tiểu nhẹ nếu dùng loại hạt này khi đang uống thuốc lợi tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số phản ứng thường gặp là gây phù nề, rối loạn thận hoặc các vấn đề tim mạch. Thậm chí nếu nặng còn có thể gây mất cân bằng khoáng chất.

Phụ nữ đang mang thai

Hiện không có bằng chứng cho thấy hạt bí xanh có tác hại đối với thai nhi và bà mẹ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phụ nữ mang thai chỉ nên tiêu thụ một lượng hạt vừa phải. Và tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Người bị hạ đường huyết

Hạt bí xanh là món ăn nhẹ phù hợp với những người mắc bệnh đái tháo đường. Các hợp chất có trong loại hạt này giúp giảm lượng đường trong máu và gây hạ đường huyết. 

Ngoài ra, chúng làm giảm lượng glucose trong máu và có thể tương tác bất lợi với thuốc điều trị đái tháo đường. Do vậy, loại hạt dinh dưỡng này khá nguy hiểm với những người bị hạ đường huyết.

Người huyết áp thấp

Hạt bí xanh rất tốt cho những người bị cao huyết áp. Các chất chống oxy hóa có trong loại hạt này hỗ trợ làm giảm huyết áp rất hiệu quả. 

Tuy nhiên, nếu bạn bị huyết áp thấp thì việc sử dụng hạt bí có thể làm nặng thêm tình trạng hạ huyết áp. 

Trẻ nhỏ

Hàm lượng chất xơ cùng axit béo trong hạt bí không thích hợp cho trẻ nhỏ như với người lớn. Chúng có thể gây đau bụng, chuột rút, nôn mửa, tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, mặc dù thành phần giàu protein và sắt nhưng hạt bí xanh không dành cho trẻ nhỏ.

Một số câu hỏi thường gặp

Hạt bí xanh bao nhiêu calo?

Theo các nghiên cứu, trong 100g hạt bí xanh có chứa tới 559 calo. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng thì lượng calo cũng như chất béo có trong hạt bí đều là chất béo có lợi cho sức khỏe.  Đặc biệt là sức khỏe tim mạch nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng

Ăn hạt bí có béo không?

Rất nhiều người dùng lo ngại việc ăn hạt bí có thể gây tăng cân. Tuy nhiên trên thực tế, hạt bí có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong đó nhiều loại giúp hỗ trợ quá trình giảm cân, ngăn ngừa tình trạng xơ vữa mạch máu.

Như vậy, bạn không cần phải lo lắng việc ăn nhiều hạt bí sẽ gây tăng cân. 

Nên ăn hạt vào thời điểm nào là tốt nhất ?

Đối với người bình thường, thời điểm ăn hạt bí xanh tốt nhất là vào mỗi buổi sáng hoặc ăn nhẹ giữa các bữa phụ trong ngày. 

Còn với những người thường xuyên mất ngủ, thì nên ăn hạt bí sau bữa tối hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút – 1 tiếng. Việc này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giá hạt bí xanh hiện nay là bao nhiêu?

Giá hạt bí xanh hiện đang được bán trên thị trường dao động trong khoảng từ 200.000 – 350.000đ/kg. Khi mua, bạn nên chú ý chọn những loại hạt có kích thước đều, đầy đặn, túi đóng kín không bị hở hay bị rách.

Tạm kết

Với những chia sẻ trên chắc hẳn đã giúp các bạn biết được những công dụng tuyệt vời của hạt bí xanh trong chăm sóc sức khỏe trồng đúng không. 

Đây là loại hạt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên hãy chú ý sử dụng đúng cách để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!

1 of 9